Đúng,sai tuỳ lúc.

Liệt-sỹ Phạm-hồng-Thái theo
chân tướng quân Trần-bình-Trọng.
"Anh-hùng tử,khí hùng nào tử".
(Ảnh củaWikepedia) 

Đêm 18-6-1924 ,trong đại-sảnh cuả khách-sạn Victoria thuộc tô-giới
Tựơng"Thương-Tiếc" ở nghiã-trang Quân
đội Biên-hoà được cả miền Nam VN tôn
quý.Sau 30 tháng tư 75,những người thắng
cuộc đã hết lòng,tận-sức đập phá cho tiêu.

Trung-hoa.Ông Phạm-hồng-Thái,28 tuổi,một người Việt yêu nước đã giả-dạng làm ký-giả săn tin, với mục-đích len-lỏi đến được gần Toàn-quyền Martial -henry-Merlin và ném một quả bom nhằm ám-sát nhân-vật nầy.Bom nổ,đối-tuợng bị thuơng nhẹ;Phạm thích-khách thoát chaỵ khỏi hiện-truờng,nhưng bị truy-đuổi gắt đến cùng  đường nên phải gieo mình xuống giòng sông Châu-giang !
 Dùng bom,súng,guơm giaó hay hoặc bất-cứ phuơng-tiện naò để sát-thuơng,để gây đau-đớn,để tạo ra sợ-hãi hoảng-loạn cho kẻ xâm-luợc thời ấy là quân-linh Pháp,  đều đuợc cả dân-tộc Việt xem đó là thái-độ của kẻ anh-hùng , liệt-sỹ!
 Chọn-lựa phuơng-cách "liều hoặc thí-mạng" với kẻ thù,thuờng là hành-động cuả những cá-nhân hay lực-luợng yếu-thế so với kẻ thù cuả mình.
Giải-pháp nầy vốn đã có và đuợc vinh-danh từ ngàn xưa nhưng cho đến giữa thập-niên 60 thì cái cách-thức đề-kháng đó,đã bị gán cho một từ-ngữ xấu xa là khủng-bố!
 Vụ nhóm tháng Chín đen (một nhánh cuả nguời Palestine cực-đoan) tàn-sát những lực-sĩ Do-thái tham dự Thế-vận-hội Munich 1966 ở Đức đã làm cho cả thế-giới phẩn-nộ về cái mức-độ tàn-ác ngoài sự tuởng-tuợng cuả con nguời.Và ,sau đó nhóm nầy đã cố đưa ra lập-luận để biện-minh cho hành-động giết những người trong tay không hề có một tấc sắt!
 Rằng,họ muốn cho cả thế-giới nầy phaỉ lắng-nghe tiếng kêu thống-khổ của  dân Palestine mất đất nuớc vì nguời Do-thái ,cho nên họ bất chấp mọi thủ-đọan, cho dù đa-số loài người tử-tế,lương-thiện đều ghê-tỡm !
 Họ cho rằng, chính vì giết những lực-sĩ với hai bàn tay không nó mới "tác-động" mạnh lên sự nguyền-rủa của mọi người và đồng-thời cũng đi-đôi với sự quan-tâm đến tình-trạng vô-tổ-quốc của những người Palestine .
 Từ sau những năm đó, cho đến tháng Chín năm 2001,một nhóm dân thiểu-số,một lực-luợng ly-khai nào đó khác biệt chính-kiến với các nhà cầm-quyền , hễ ai giết nguời hay phá-hoại taì-sản  một cách lén lút  là bị cho là khủng-bố!
 Vậy,từ cái hành-động ném bom công-khai (mà "lén") với thực-dân Pháp của anh-hùng Phạm-hồng-Thái năm xưa, cho đến caí ngày 11-9-2001; thì hành-động giết nguời nhân-danh bởi lòng yêu-nuớc nó đã bị biến dạng từ "Liệt-sĩ,anh-hùng" trở thành "quân khủng-bố"!.Ngôn-ngữ, rỏ-ràng cũng  kỳ-thị,lúc khen lúc chê.
 Nóí như thế e-rằng chưa đúng hẵn,dân-gian có câu:"Miệng nguời sang,có gang có thép!",chắc có phần đúng,trong truờng-hợp từ yêu nuớc phản-ứng tự-vệ để gây tiếng vang bằng moị cách(cuả những nguời ở thế yếu) thời xa-xưa ấy là đúng,giờ đây thì...cần xét lại.
 Sau ngày 11 tháng 9,hai toà tháp đôi bị đệ-tử cuả Osama bin Laden phá-sập ở New-York,tổng-thống Bush lên-tiếng kêu gọi các quốc-gia trên-thế-giới haỹ hợp-tác với Mỹ cùng chống khủng-bố.Trong số những nuớc lên tiếng sốt-sắng nhứt có Trung-cộng và Việt-cộng,đặc-biệt nguời ta cũng không quên là cái ngaỳ nuớc Mỹ đau-đớn,oằn-oại đó từ toà đaị-sứ cuả Việtnam ở Washington,một email đuợc gởi ra với nội-dung rất là "hồ-hỡi",đại-khái là "bọn Đế-quốc đã bị trừng-phạt..."
 Không phải đợi lâu,thời-gian rất ngắn Mỹ và thế-giới đã biết đuợc lý-do nhanh-nhẫu hợp-tác cuả Tầu cộng,Việt cộng ,kể cả nuớc Nga nưã.
Họ muốn "thừa gió bẻ măng"!
 Nuớc Tầu  đang cai-trị hai nuớc khác với bàn tay thép:Tây-tạng và Tân-cuơng.Hợp-tác với Mỹ trên danh-nghiã chống khủng-bố, họ có hai điều-lợi chính,thứ nhất là  nhân cơ-hội nầy mạnh họ tay tiêu-diệt những chống đối vốn âm-ỉ từ bấy lâu nay của dân chúng Tây-tang,Tân-cương, mà không bị mang tiếng truớc công-luận,thứ hai đuợc Mỹ viện-trợ cho chi-phí tiểu-trừ khủng-bố.Nuớc Nga thì có cái gai độc đâm sâu vô da vô thịt là Checnya không khác gì cái "gân-gà" của Taò-Thaó ra, vào đều khó!
 Riêng nhà cầm-quyền Hà-Nội thì cực-kỳ nhaỵ bén với chuyện tiền-nong !
 Ngoài tiền,nhân-danh hợp-tác với Mỹ chống khủng bố "toàn-cầu",thật ra đây là cơ-hội bằng vàng cho hành-động đàn-áp những tiếng nói phản-kháng mà nạn-nhân không cần phaỉ có súng đạn hay chất nổ cở hợp chất C4 mà chỉ là một tấm biểu ngữ nho-nhỏ đòi nhân-quyền cho Việt Nam là đã bị quăng vô đồn công-an tới chừng đuợc thả thì thân-thể thâm-tím trông thật thảm-thuơng rồi!
Trần-Huỳnh.

Nhận xét

Nặc danh đã nói…
Ly le cua ke thang thuong duoc cho la dung.Boi nguoi thua cuoc co noi cung kho thuyet-phuc duoc ai.
Nặc danh đã nói…
Duoc la vua thua la giac!

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gà nuốt dây thun.

KHÔNG CÓ ,CÓ KHÔNG..MỘT VÒNG TIẾN HÓA!

KHÔNG THẦY,ĐỐ MÀY LÀM NÊN ?!.(Cổ nhân truyền khẩu).