Phi-Việt khác xa.

Bản tin của RFA hôm nay cho biết,Philippines vưà đệ nạp lên Liên-hiệp-quốc tài-liệu để phản-đối Trung-cộng về bản đồ hình lưỡi bò mà nước nầy đã tự-tiện vẽ ra và,Phi cũng lập-lại chủ quyền về quần-đảo Trường-sa mà  họ cho rằng, không (một nước nào)có thể" tranh-cải" được!
 Tháng trước, tàu thăm-dò của Phi đang hoạt-động trong lãnh-hải của họ đã bị hai chiếc tàu của Trung-cộng quấy nhiễu và muốn dở thói côn-đồ.Tức thì không-quân Phi xuất-hiện.Các biện pháp phản-đối bằng phương-cách ngoại-giao được tiến-hành nghiêm-túc(chứ không phải chiếu-lệ như VN).Lẽ đương-nhiên,báo chí cuả Phi không bị ai chỉ-đaọ nên họ phản-ứng rất quyết-liệt với chính-phủ Trung-cộng !
Trông người mà ngẫm lại ta.!
Cho đến giờ nầy,khó có ai là người Việt còn nặng lòng với đất nước mà tin rằng Việt-cộng không có đi đêm,không có thậm-thụt với Bắc-kinh trong chuyện hiến-đất,dâng biển.
 Philippines có diện-tích khoảng 300.000 km.vuông,mà hết 65 phần trăm đất đai là rừng núi.Với 92 triệu dân,lợi tức đầu người là 1.746 US $/năm(2009).
 Người Phi có mặt nhiều nơi trên thế-giới:Họ là quân-nhân trong quân-đội Mỹ,lực-lượng y-tá nước nầy cung-cấp cho các bệnh-viện ở Hoa-kỳ,họ làm người giúp việc cho các gia-đình giàu có ở Hongkong,Singapore...họ là công-nhân-khách bất cứ nơi nào mướn là họ đến.Số tiền người Phi tha-phương cầu-thực gởi về cho thân-nhân,cho đất nước Phi gần như là nguồn lợi chính của xứ sở nầy.
 Nguời Phi, hầu-hết đều vui tính ,hiền và tử-tế.Dù là nước nghèo,do nhiều lý-do trong đó thiên-nhiên là chính .Với muời ngàn đảo,phương-tiện di-chuyển khó-khăn,thiên-tai gần như năm naò cũng có:động đất,bão,núi lửa,đất trùi..ngoài ra lại còn chiến-tranh dai-dẵng với nhóm Hồi giáo đòi ly-khai...
 Ngần ấy tai-ách,kèm với nền kinh-tế hơi èo-uột,xứ nầy phải có ý-chí tiến-thủ cao-độ mới tránh được nạn đói kém.Tuy-nhiên,người ta có thể nói đó là nước nghèo nhưng về lãnh-vực dân-chủ,Phi là một nước được sắp hạng cao,ít ra nếu đem so trong Hiệp-hội các quốc-gia đông nam Á,thì nước nầy đứng trên đầu Việtnam mình khá xa.
 Hơn Việt nam về phương-diện dân-chủ,nước Phi có một quân-đội của nước nghèo và về phần trang-bị vũ-khí,máy bay,tầu chiến thì thua xa cái gọi là"Quân-đội nhân-dân anh-hùng,bách chiến,bách thắng" của Việt...cộng.Chính họ cũng biết và xác-nhận điều đó.
 Họ nghèo,họ yếu,họ không bao giờ tự xưng là anh-hùng nhưng,họ không hèn và không có ý-đồ bán nước.
Chính vì cái dũng-khí hực lửa của người Phi,của quân-đội Phi (nhanh chóng bảo-quốc,an-dân),của chánh-phủ Phi và nền báo chí tự-do,dân-chủ của Phi  đã làm quân cướp-cạn Tầu-cộng phải e-dè,chùng bước trong vài lần va-chạm vừa qua.!
 Rồi nhìn ngược lại mấy đứa cầm-quyền Hà nội xem.
Ngoại-giao thì khấu-đầu(kow-tow),từ Tổng-bí-thư cho đến bộ trưởng quốc-phòng mỗi khi "diện tấu" với kẻ thù phương bắc thì mặt mày cứ lấm-la lấm-lét ,y như là gà gặp caó.Mỗi một Tổng bí-thư mới lên là phaỉ qua Tầu triều-kiến,mỗi một giao-tiếp nào quan-trọng với Mỹ hay Tây-phương VN đều phải kính-cẩn"báo-cáo" với đàn anh Bắc-kinh.
Nước Việt mình,bất-hạnh thay, có đám bạo-quyền nắm cầm mệnh nước rặt một lũ có kiến-thức và trình-độ học-vấn dưới trung-bình quá xa.
Đen75,mùa quốc-nạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gà nuốt dây thun.

KHÔNG CÓ ,CÓ KHÔNG..MỘT VÒNG TIẾN HÓA!

KHÔNG THẦY,ĐỐ MÀY LÀM NÊN ?!.(Cổ nhân truyền khẩu).