KHÔNG PHẢI MỌI NƠI TRONG VŨ TRỤ NÀY .

     

         Trái đất ,hiện có hơn tám tỉ người cùng đứng ,ngồi ,nằm dưới một bầu trời .Người với nhiều loại sinh vật chung nhau hít vào,thở ra không khí để sống.Đặc biệt nhứt là chưa có một vụ tranh chấp,cãi vã nhau về “của công "do thiên nhiên ban cho này.

        Họ có thể giành nhau từng bàn chân trên chuyến xe buýt chật người để có chỗ đứng .

        Họ lấn thêm vài phân tấm phên vách chia giữa hai căn chòi cho rộng thêm để treo bức tranh trang trí!

       Họ xắng một lát xẻng cho “ ốm “ bờ mẫu (con đường nhỏ phân ranh giữa hai chủ đất ruộng) phía bên họ để trồng thêm năm ba chục bụi lúa nữa…

     Có nhiều nơi,có nhiều người, vẫn còn khư khư trọng kẻ có địa vị  cao,khinh khi những thành phần thấp kém nghèo nàn trong xã hội và cũng còn rất nhiều hủ tục ở nhiều nơi trên thế giới.

   Tức là sự khác biệt với nhau nhiều thứ theo chủng tộc,theo tạp quán không giãm sút là bao trong khi trình độ văn minh của con người hiện nay so với một trăm năm trước  đã có khoảng cách xa.

     Mỗi giai tầng từ thấp tới cao,tùy theo vị trí,trách vụ,một phần không ít nhân loại đều có khuynh hướng tìm kiếm thêm vật chất,đất đai,của,tiền vàng bạc nơi người khác,của ai đó đem về cho mình.Tóm lại,gọi là tham.

    Tiếng “Mình “ ở đây được định nghĩa là cá nhân,gia đình và đất nước của người đó hoặc người ấy.

 Không có sử sách nào,kể cả thời kỳ “thanh sử “,tức là sử được chép trên những thanh Tre màu xanh để cho nhân loại biết được loài người bắt đầu những cuộc giết chóc với nhau bằng cách nào và vào khoảng thời gian cách đây bao lâu.
     Nếu như vậy,thì “Tham” của loài người nên được nói nó có liền theo sau khi con người ta có mặt trên cõi đời nầy .
      Cho đến khi đức Phật Thích Ca khi ra đời rồi thành đạo ngài mới quán triệt lý lẽ trong đời sống của chúng sanh,cho nên 
Đức Phật đã dạy :-“Tham lam là nguồn gốc của đau khổ “!

   Sau hơn hai ngàn năm trăm sáu mươi hai năm,câu xác định của Đức Thế Tôn về sự tham và kết quả của hành động đó xem ra ngày càng đúng.Điều này,những ai hằng ưu tư với nền tảng đạo đức cao đẹp của xã hội ắt phải bóp trán,châu mày về con đường chung mọi người sẽ đi tới,cùng sẽ bước qua.

    Bức hại người khác ,nước khác yếu kém hơn mình để cướp đoạt.Đây là một điệp khúc hết sức nhàm chán,cho dù ,người ta không muốn nghe cũng bị nhồi nhét để nghe mà,nguyên nhân của nó như đã trình bày.

        *

    Đấng Sáng Tạo , tạo ra Tinh Cầu mà chúng ta đang sống đây đã có tầm nhìn thật xa và tấm lòng hào phóng mà không một con người,cho dù thông minh đến cỡ nào cũng không đoán hay hiểu được chiều sâu,chiều rộng từ nơi Thiên Ý.

        Ngôn ngữ của loài người thì hết sức hạn hẹp khi đề cập đến thế giới quyền năng,thế giới quá sức bao la,trong khi sự hiểu biết hay ngôn từ dùng để mô tả thì có giới hạn vì,con người vẫn còn trong vòng u minh lẫn lộn.
            *

      Biển chiếm ba phần tư diện tích của quả địa cầu chúng ta đang sinh sống.Nhân loại đã biết chia chác với nhau về những vùng đặc quyền kinh tế và hải đảo của từng nước hầu tránh tranh giành .Nhưng luật,như chúng ta biết, vẫn thường có kẻ vi phạm ,lòn lách hoặc không tuân hành.Thí dụ như Biển Đông của Việt Nam đã bị nước Tàu tự vẽ ra đường lưỡi bò chín khúc rồi nói là… căn cứ theo lịch sử!

  Thượng Đế,đấng toàn năng,toàn giác,chắc chắn không thể tạo ra biển cả chỉ để cho loài người tắm hay đổi gió.

  Ngay bây giờ,con người đã biết lợi dụng gió biển tạo năng lượng và lọc nước biển thành nước tiêu dùng.Còn nguồn thủy sản từ đại dương thì cũng đã có nhiều người biết từ ngàn xưa.Nước và biển đã được xác nhận là nguồn gốc của sự sống.Cho nên,hiện nay các khoa học gia luôn đặt mọi ưu tiên tìm tòi nước ở những tinh cầu xa xăm.Còn nếu một vì sao nào đó mà chỉ toàn là cát đá thì họ lại phải cực công đào xới dưới lòng đất của nơi ấy ( thí dụ như Hỏa tinh hay Mặt trăng)xem với hy vọng mong manh có nguồn nước ngầm nào không.Đó là chưa cần biết đó là loại nước nào; nước biển hay nước uống được.

   Sa mạc,nếu nói những vùng cát với nhiệt độ giữa ngày và đêm hoàn toàn tương phản và đã chiếm diện tích một phần ba bề mặt trái đất.

  Cho đến giờ này,giới khoa học cũng chưa thể hiểu được “thiên ý “ của đấng  sáng tạo dựng ra muôn loài vạn vật đã ban cho trái đất của chúng ta những sa mạc mênh mong với mục đích gì.Có thể tầm hiểu biết của con người chưa tới về lãnh vực này chăng.Nhưng,rõ ràng qua thời gian cùng với học hỏi,tìm tòi người ta mới dần dần khám phá ra các công dụng và các bi ẩn vẫn còn tiềm tàng từ mặt đất cho đến đáy biển .

         Không khí là món quà lớn lao nhứt của đấng Sáng Thế ban cho muôn triệu sinh linh ở trái đất này.

        Đây là “ phi vật thể “ có thật mà vô hình dạng không thấy được ,mà vẫn,đang có và có hầu như khắp nơi từ trên bề mặt của mặt đất cho đến thượng tầng khí quyển.Nó không có trong nước nhưng trong những hang hốc ở dưới mặt đất hay bất cứ nơi heo lánh nào nó cũng tới được.

     Không khí,không bị giới hạn hạn như biển với sa mạc.” Nó “ hoàn toàn tự do,được “ ban phát “ và người hay cầm thú được sử dụng vô giới hạn.Hai tiếng định mức tiêu thụ,tính đến giờ phút này chưa hề nghe nói đến!

    Ngoài tự do tuyệt đối,không khí đến với muôn loài cần hô hấp cũng công bình đến đổi không hề có bất kỳ sự phàn nàn dù nhỏ như con muỗi hay khổng lồ như con voi về lượng không khí mà nó được hưởng dụng.

     Tính đến bây giờ,chưa có bất kỳ tranh chấp nào nổ ra về không khí.Điều này thật dễ hiểu vì không khí quá dư để cho con người dùng.Một thi dụ,có thể làm cho người nghe  khó chịu,nếu như không khí có “ số lượng “ hạn chế để cho con người tiêu thụ .Trường hợp của biển với sa mạc đã có tranh giành với nhau .Các hải đảo, biển vốn đã bị nhiều nước cướp đoạt lẫn nhau không phải ít ,còn sa mạc Sahara và Gobi cũng đã có đỗ máu từ đầu những năm1941,giữa Mỹ với Nhật.

  Gần như như định luật,hễ cái gì có giá trị,có sanh lợi và khi sản xuất ra tạo nên lợi nhuận là đương nhiên có tranh chấp.
       Trường hợp của không khí tối cần thiết cho muôn loài nhưng không bị bất cứ ai, bất cứ kẻ có quyền lực tham lam nào có ý định chiếm hữu!
      Bởi,như đã thưa,không một ai tìm được cách nào để "giữ riêng không khí"  vào một khuôn khổ để làm của riêng cho mình được.

   

 Vì tính cách độc đáo và độc nhất vô nhị đó mà không khí ở vị trí là nguồn cội ban phát sự sống cho muôn loài.Ngoại trừ,có những người bị giết chết vì bóp cổ hay trùm đầu cho không còn không khí hoặc nhận nước cho ngộp để chết.Không khí,tự nó là mầm sống,đem và vun sới cho trái đất ngày càng tốt đẹp hơn.

    Chỉ tha thiết mong loài người tận hưởng những ân điển tốt đẹp từ không khí mà đấng tạo hóa đã ban hiến,không có bất cứ điều kiện ràng buộc nào cho chúng sanh được thụ hưởng.Và,cũng rất mong trong số các kẻ có sẵn ác tâm (vốn hằng có trong nhân loại)đừng bao giờ nghĩ đến biện pháp dùng không khí như là một công cụ hay phương tiện để làm điều bất chánh!

    Nghe có vẻ khôi hài và giả tưởng quá,nhưng trong cõi đời này đã có rất nhiều người đem những hiểu biết cống hiến để cho đời sống tiến bộ tốt đẹp hơn ,thì cũng có hàng khối đứa lại dùng đầu óc thông minh của chúng để tìm trăm phương ngàn cách khống chế để cai trị con người  với toan tính hoang tưởng.

     Thật vậy!

   Điều đã có là hiện nay,đang có một vài quốc gia bất hảo muốn làm chủ cả không gian với  các loại vũ khí tân tiến,để rồi từ đó khống chế nước khác ở dưới mặt đất.Họ muốn áp đặt chủ quyền lên những tinh cầu mà họ đặt chân tới.

   Ngay dưới lòng đại dương,những tàu ngầm có trang bị đầu đạn nguyên tử vẫn luôn luôn vận hành,rinh rập ngày đêm.

   Nó chứng tỏ được tâm trạng bất an thường xuyên của con người,kể chung cho hai phía thiện và ác.

   Ác muốn kẻ khác qui phục ,dâng hiến tài sản và làm nô lệ cho mình.

   Thiện muốn giữ an lành cho ban thân  mình cùng với những người yếu thế khác.

   Lịch sử đã chứng minh,rất nhiều loại người này đã gây hại cũng như đã làm trì trệ cho xã hội loài người bằng những cuộc chiến hết sức phi lý.
  Phạm huỳnh Ngân.

     

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gà nuốt dây thun.

KHÔNG CÓ ,CÓ KHÔNG..MỘT VÒNG TIẾN HÓA!

KHÔNG THẦY,ĐỐ MÀY LÀM NÊN ?!.(Cổ nhân truyền khẩu).