THAY ĐỔI CON NGƯỜI!?

Tôi may mắn…
                Người ta đã sửa thế núi thành ruộng được,ngay từ ngàn xưa.
….được sinh từ bụng mẹ ra không mắc phải một loại bệnh bẩm sinh nào như sứt môi, lé ,câm,mù,điếc …
 Tôi vẫn cho đó là một ơn huệ của Trời đất.
 Hậu quả gần nhứt của một người bất hạnh mắc phải một trong những loại bệnh như vừa kể trên.Ngoài nhiều trở ngại khó khăn gặp phải hằng ngày và phải cố gắng học,tập theo cho gần giống như những người có cơ thể bình thường.Họ gần như cố gắng cả một đời để sinh hoạt cho được thích nghi với chính bản thân mình lúc còn nhỏ trong gia đình,khi lớn lên với trường lớp và xã hội chung quanh.
 Ngoài đau buồn trong nội tâm,nạn nhân còn bị những tác động sâu đậm, có thể trở thành vết hằn khó xóa do những lời nói,lời trêu chọc ác ý của người chung quanh.
  Nhứt là ở miền quê,kể cả thành thị do những người kém hiểu biết hay loại người ác tâm,ác khẩu chọc ghẹo bằng những lời tạo cho nạn nhân buồn phie62nla6u dài.
 Tôi có lý do chánh đáng để tin về lẽ đó.Thứ nhứt,bà ngoại của tôi là một Phật tử ,bà rất chuyên tâm tới những lời giảng giải về thuyết “Nhân Quả “trong giáo lý của tôn giáo này, bà cho rằng không có hên xui,may rủi mà,những gì người ta nhận được tốt hay xấu ngày hôm nay đây,là kết quả của việc làm hay gieo trồng từ những tiền kiếp xa xưa trước đó .Bà cũng không mù quáng tin rằng mình đạp nhằm cây gai quýt rồi lật đật cho đó là… quả báo!
  Có những con đường nhỏ ,như một lối mòn,khởi đầu từ một hoặc hai người dùng nó làm con đường đi tắt cho nhanh,cho bớt công sức cũng để tiết kiệm thời gian.Lâu ngày,có nhiều người đi lại,có lúc nó sẽ trở thành con đường lớn.
 Điều đó không hiếm!
 Thời gian+Thói quen+Không cân nhắc hoặc suy xét ,sau những năm tháng dài không có ai phản đối hay sửa chữa,nó sẽ mặc nhiên được xã hội chấp nhận là đúng,dù thật sự là sai trật.
  Ở đây,câu "Phép vua thua lệ làng " ở nhiều nước vẫn không hề bị thay đổi.
      Thói quen (dù là sai đó) sẽ cho kết quả là dần dần ranh giới đúng với sai sẽ mờ nhạt và rồi cuối cùng người ta sẽ cho cái trật là đúng, tương tự như câu người ta vẫn nói :”Lộng giả thành chân “!
  Ngay trong đất nước của mình,từ không (trở)thành có cũng đã có khá nhiều.Giờ đây nó nghiễm nhiên trở thành sự thật,dù nạn nhân người ta vẫn biết,vẫn nói là điều đó không đúng !
  Sự thật là hơn phân nửa lãnh thổ Việt Nam hiện nay không phải là của VN !
 Bằng chứng?
Học sử về cuộc Nam tiến của tổ tiên mình thì biết.Nhưng nếu như bổng dưng có ai đó nói thẳng điều đó ra thì nhiều người sẽ cải sống cải chết ,kể cả trưng ra hàng trăm tài liệu chứng minh cho luận điểm của mình là đúng !.
 Mất đất đai không phải chỉ có những nước nhỏ bị nước lớn giành lấy hay cưỡng đoạt,mà ngay nước Tàu rộng lớn như vậy cũng vẫn bị xâu xé tóm thâu đất đai .
 Trong cuộc “ Chiến tranh nha phiến “nước Tàu dưới sự cai trị của bà Từ Hi đã bị tám nước tấn công,xâu xé.Nước Nga,dịp đó cũng cướp một phần đất rộng lớn  gấp ba lần nước Pháp mà người Hoa gọi là Ô tô lý,Nga đặt tên là Ussuri mà cho tới nay cũng chưa giao trả.Trung cộng dù không đòi được nhưng họ khuyến khích người dân Tàu ở sẵn nơi đó gia tăng sinh sản chờ thời .
     *
Đời sống hằng ngày chúng ta chứng kiến đầy những nghịch lý.
Trí khôn của con trẻ ngày càng xuất hiện sớm và nhiều hơn ở khắp mọi nơi.
Các khoa học gia, với những phát minh sáng chế ngày càng nhiều làm đời sống thăng hoa cũng như nâng tầm hiểu biết về sức khỏe,về phương tiện di chuyển,về thông tin,cùng biến động dồn dập liên tục của thế giới và còn ra xa ngoài vũ trụ bao la kia, khiến con người có cảm giác bối rối vì trí óc  người có nhiều trường hợp không theo kịp với tiến bộ.
 Đây là hiện tượng hết sức vui mừng ,vì ai cũng biết chắc là càng văn minh cuộc sống của loài người trên mặt đất này sẽ thoải mái,dễ chịu,sung sướng hơn .
  Một thí dụ,dù không chính xác được một trăm phần trăm,ít ra cũng cho ra một số suy nghĩ và hành động ngược lại những thành quả làm cho nhân loại vui,chính là một số không ít người,ngay giờ phút nầy đây lại quay ngược hẵn lại con đường mà những người  trước đã đi qua cả ngàn năm  rồi.
   Dị đoan mê tín!
   Chính vì những tín ngưỡng mang tính cách dị đoan phản khoa học và hoàn toàn nghịch lại giáo lý của các tôn giáo chánh đại.Đây là một cản lực lớn làm trì trệ con đường tiến hóa về phương diện tâm linh của loài người.Hay nói rõ hơn,đáng lý ra trình độ thăng tiến về lãnh vực tâm linh của loài người sẽ cao hơn nhiều nếu không bị mê tín trì kéo!
 Tôi chỉ dám đề cập đến đề tài này ở Việt Nam thôi.Các nước khác quá tầm hiểu biết nên tôi không dám lạm bàn.
 “Thuần phong mỹ tục “là câu rất thường gặp trong các loại sách công dân giáo dục,đức dục ,các loại sách rèn luyện nhân cách và giáo huấn con người để được tốt đẹp hơn.
  Nó chính là nền móng cho đạo đức,cho văn hóa.
 Mỹ tục của dân tộc Việt,quả thật không thiếu.Chỉ nội từ đầu tháng Chạp cho đến hết ngày Tết Âm lịch thôi,chúng ta chứng kiến bao nhiêu tục lệ tốt đẹp từ mấy ngày Tết .
  Gia đình,sân mã ( nghĩa trang/nghĩa địa)họ hàng,lối xóm được vun xới như một cách làm cho mới hơn nhân dịp và nhân danh tết nhứt.
  Thật tốt đẹp khi còn nhỏ chúng ta đã được dạy dỗ rằng ông bà tổ tiên đã sanh ra mình.Lúc nào cũng phải nhớ ơn,thờ kính những bậc ấy.Có nhiều gia đình không theo tôn giáo nào hết mà chỉ dựng nên một bàn thờ.Bàn thờ đó có danh xưng khác nhau tùy theo địa phương .Tựu chung là bàn thờ Gia Tiên,bàn thờ Ông Bà,bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ.Trên bàn thờ ấy những ngày sau rằm tháng Chạp phải sạch,ngăn nắp,tươm tất.Các lư hương,chưn đèn bằng đồng phải chùi sáng,bình chưng bông,dĩa chưng trái cây,tất cả phải sạch với  nhang đèn để chuẩn bị hăm ba đưa ông Táo về Trời và đón rước Ông Bà về ăn Tết với con cháu.
   Sân mả của gia tộc,mộ bia được lau chùi,các nấm mồ được nhổ cỏ, phát quang  và nếu như gần đó có những mồ mả hoang phế không có thân nhân của người quá cố chăm sóc vào dịp này,người lớn trong gia tộc sẽ chỉ bảo cho các con cháu của họ vẫy mả giúp dùm cho,trong lúc ngôi mộ ấy không có thân bằng quyến thuộc còn ở đó  .
  Đây là một tập tục cao quý với đầy nhân ái của người Việt mình từ xa xưa được lưu truyền đến ngày nay.Đó gọi là tình lân lý hay láng giềng giữa người sống với nhau,kể cả khi khuất núi.
 Tết là dịp ôn nhắc lễ nghĩa công ơn của ông bà ,cha mẹ đối với thế hệ kế tiếp.Tục lệ mừng tuổi,chúc Tết được bắt đầu từ dưới cùng lần lên trên,cho bậc cao nhất của gia đình là ông bà.Từ ông bà,lên cao hơn nữa trong mái nhà đó là bàn thờ với sự chưng bày hoa quả,bánh kẹo trong hương thơm huyện mùi đèn cầy,mùi hoa quả tươi .
     **
 Trên cao là bàn thờ gia tiên ,ông bà ngồi ngay ngắn trịnh trọng ở dưới,phía trước là một bàn tròn với trà bánh được bày biện ngăn nắp.
  Cảnh tượng trong đêm Trừ tịch ,ở gian nhà trên,trước bàn thờ khói nhang nghi ngút,ông bà (nội hay ngoại) với áo dài khăn đóng ngồi đó ngay ngắn chỉnh tề ,rồi được hai người con ,con trai với con dâu  bước tới trang nghiêm chúc tụng những điều tốt đẹp trong năm mới với sự lắng nghe chăm chú của cả hai vị song thân. Trong giờ phút thiêng liêng,trời đất giao hòa tống cựu nghinh tân thì còn gì hay,đẹp và ý nghĩa hơn?
 Tiếp đó là những đứa trẻ lớn nhỏ cũng lập lại những câu tương tự với ông bà rồi cha mẹ trong mái ấm có ba thế hệ đó.
    ***
 Ý nghĩa đúng đắn của ngày Rằm tháng Bảy Âm lịch là mùa báo hiếu còn có tên khác là Mùa Vu Lan hoặc cách gọi theo kinh nhà Phật là Vu Lan bồn.
  Theo đó ,câu chuyện của Phật giáo kể về ngài Mục kiền Liên có người mẹ bị đày xuống địa ngục khổ sở trăm bề vì khi còn sống bà đã gây ra quá nhiều tội lỗi.
   Nghiệp ác của bà nặng để nỗi bị hành hình liên tục mà mỗi khi được ăn thì lửa cháy miệng,cháy cả cơm ăn !
 Đức Mục kiên Liên phải tìm nhiều cách,với sự giúp đỡ tận tình của Đức Phật Bà Quan âm mới tới được địa ngục .
 Ở địa ngục thấy mẹ của mình bị hành hình,ngài đã lập thệ cứu độ chúng sanh và khuyên lơn mẹ mình phải thật tâm ăn năn hối cải về những hành động ác độc mà ba đã làm.
 Sau cùng,người con hiếu thảo cùng với sự tận tâm ăn năn sám hối,ác nghiệp của người mẹ đã được giải trừ.

 Ngày của những ai đã mất mẹ rồi thì đọc kinh,dâng hoa cầu nguyện cho linh hồn của mẹ mình được sớm siêu thoát nếu như thời còn sanh tiền người đã làm những điều bạc ác,sái quấy .
 Và,nếu như người nào may mắn còn đấng hiền mẫu thì cố cư xử tốt đẹp,tử tế hiếu thảo hơn.Bởi lẽ,một người có thể có nhiều vợ hay nhiều chồng nhưng chỉ có duy nhất một người mẹ mang nặng đẻ đau ra mình mà thôi.
 Những điều này được nhấn mạnh trong kinh sách của Phật giáo.
  Trùng hợp với những điều cao đẹp này,có một tích khác cũng nằm trong tháng Bảy :-Tháng Bẩy ngày Rằm “ Xá tội vong nhân “!
 Đây cũng là một điển tích cao đẹp bị biến thành một hũ tục xấu xí,nham nhở đến độ có thể dùng chữ ngày cúng “Cô Hồn “đồng nghĩa với ngày giựt tiền, tranh giành dẫm đạp lên nhau để cướp các vật thực cúng quảy , có khi mới chuẩn bị  đặt lên bàn thờ…như ở VN mình từ khá lâu nay .
  Gốc tích nguyên thủy của lệ cung cô hồn là cũng tháng Bảy đại xá cho những vong linh biết cải hóa.Người sống định nghĩa “Cô Hồn”là những linh hồn người chết không được siêu thoát,cho nên vất vưởng không ai thờ phương cúng tế.
 Đó là lý do cúng dường và bố thí cô hồn.
 Cúng cô hồn là niềm tin của những người làm ăn buôn bán,từ một sạp ở ngoài chợ cho đến cửa hàng có tiệm tùng cơ sở lớn lao.
  Tục này,trước năm 1975 đã có một số nhỏ doanh trại quân đội cũng bày biện cúng vái.
  Dẫn chứng một thí dụ để cho biết ở trên đời này không phải thấy mới tin mà thấy nhiều người làm,nhiều người tin rồi mình tin theo.Tin không hề đặt câu hỏi có thật vậy không và đã có bao nhiêu người đạt được kết quả như thế nào, theo như sự tin tưởng đó.
 Đây gọi là nhắm mắt tin càng.Ai sao tôi vậy!
 Hàng Mã ,ở đây có ý nghĩa là đồ giả.Nghề làm ra hàng mã mà làm giàu thiệt,không phải mới đây mà từ cái thời xa xưa nào đó .Có điều là cho đến thế kỷ 21 này mà mức độ “tin cậy “ của người ta vô những cái nhà lầu,xe hơi,giấy đô la xanh,mắt kiếng, veston complet ,computer,điện thoại di động loại mới nhất.
  Người mua hàng mã ,giấy tiền vàng bạc về sau khi cúng rồi nổi lửa đốt với sự tin tưởng mãnh liệt là người thân của mình “ở dưới “sẽ nhận được các thứ nhà lầu xe hơi bằng giấy ấy tới để an hưởng tiêu xài nơi địa ngục!
 Tại sao người viết dám quả quyết thân nhân đã chết của những người đốt vàng mã cúng tế đang thọ hình ở địa ngục?
 Bởi tự thâm tâm người sống đã suy đoán cho tới tin chắc rằng,người thân yêu của mình ở đâu đó “DƯỚI ĐỊA NGỤC “ với muôn vàn cực hình,thiếu thốn.Cho nên,sẽ không ngạc nhiên người sống muốn-Xin lập lại muốn cho thân nhân của mình được hưởng những tiện nghi tốt đẹp hơn bằng...khói ở dưới đó!
 Xưa nay hầu hết các tôn giáo đều nói người sống thiện lành sau khi chết sẽ được lên thiên đàng ,người hung ác nghịch với đạo lý của trời đất,khi chết sẽ bị đày xuống địa ngục.
 Nếu được lên cõi trên thì không cần mấy thứ vàng mã ấy.Bởi thiên đàng hay niết bàn đã là nơi trọn tốt,trọn lành rồi,đâu có cần ba cái đồ…dỏm hàng mã đó.
 Vấn đề là u mê!
 Càng ngày càng mê đậm hơn rồi còn lôi cuốn thêm người khác nữa.
 Từ u mê đốt tiền thật để ngửi khói rồi lim dim tưởng tượng một điều không thể thấy,không hề biết và không bao giờ được!
  Một linh hồn đang bị ở luyện ngục để cải hối về tội ác mình làm,có lý nào được…thoải mái an hưởng tiện nghi bằng hơi tro của giấy ?
  Rất tiếc!
 Hiện tượng này ngày càng nhiều thêm ở xứ sở của mình.
   ****
Cầu an,cầu siêu cho dù có khác cách dùng trong chữ nghĩa nhưng mục đích cao cả cùng giống nhau trong các tôn giáo.
 Cầu cho mưa thuận,gió hòa,bá tánh an cư lạc nghiệp là lời khấn xin mở đầu với Phật trời trong những ngày Rằm .
Lời cầu nguyện đó thường dùng mở đầu cho các thời công phu của  các cư sĩ tại gia ,ở am,tịnh thất và chùa.
  Cầu siêu cũng xin với các đấng thiêng liêng cho linh hồn của một hay nhiều người chết được sớm siêu thoát về cõi trên.
  Đó là công việc tự nguyện của tôn giáo trong mối nhân duyên đời đạo .Bá tánh đóng góp hỗ trợ vật chất cho tăng ni,tăng ni ngày đêm công phu tinh tấn để hướng dẫn con người đi theo lẽ phải,đường thiện.
  Mục tiêu cao quý đó giờ đây chỉ con rất ít những vị chân tu trong các ngôi chùa nghèo ở những nơi hẻo lánh.
 Cầu siêu giờ đây đã trở thành một dịch vụ hái ra tiền cho người chỉ tốn công đọc tên họ,ngày tháng năm sinh của người quá cố…
 Và là một cách “dối lòng “ có chủ ý của con cháu  người được cầu siêu.
 Rất đơn giản để “thầy “cầu xin giải tội/giải nghiệp/siêu thoát cho người chết.
 Chỉ cần viết tên họ,ngày tháng năm sinh đưa cho thầy hai chục hoặc nhiều ít hơn tùy sinh hoạt địa phương  là xong!
 Thầy xin xá tội giải nghiệp..tập thể bằng cách đọc qua từng tên ,rồi đốt,cho dù lúc còn sống người đó đã tạo muôn vàn đau đớn khổ sở cho người chung quanh !!
  Nếu tin vào lập luận chỉ với một số tiền nho nhỏ để nhờ một vị sư trong ngôi chùa nào đó gõ mõ tụng kinh cùng vài thủ tục là lình hồn của kẻ ác không bị trừng phạt lại được thong dong siêu thoát dễ dàng…thì thế gian này sẽ có hàng triệu người không ngại gì ra tay gây nên tội ác.
 Rất đáng sợ cho tương lai của loài người chỉ vì sự u mê ngu muội của một số người ,thiển cận và những tu sĩ bất lương.
  *****
  Dưới đáy biển Manche ,từ Anh quốc sang nước Pháp người ta đã khánh thành một đường hầm dài 30 cây số.Rất nhiều nơi người ta khoan núi đá để làm đường xe chạy…
  Khó khăn khi thiết lập chương trình,loài người có nhiều trường hợp tưởng như không thể làm được nhưng họ đã hoàn thành.
 Bằng với học,thông minh,kiên nhẫn,sáng tạo và nhất là chịu sửa chữa những thất bại để canh tân cho việc kế tiếp tốt đẹp hơn,thông thường phát xuất ở các quốc gia tân tiến,sẵn sàng sửa chửa những lề thói cũ không còn thích nghi với thời đại để mở rộng vòng tay nhận lấy những cái mới lạ thật sự có lợi ích.
   Điều nầy,chúng ta có thể bắt gặp nơi các nước văn minh trong lãnh vực xây dựng :Tạo những nét mới tân kỳ và giữ thật chặt những cũ xưa như một báu vật !
  Trong khi đó lại có một số ít đất nước nhận hưởng kết quả của những tiện nghi tân tiến,hiện đại mà lại cứ khư khư ôm giữ các hũ tục đã trì kéo con đường khai mở tâm linh theo đúng với chánh đạo.
Đó chính là cản lực làm trì trệ cho con đường tiến hóa không riêng về cá nhân nào,mà cả một khu vực,một đất nước.
 Thay đổi hướng nước chảy của một giòng sông xem ra dễ hơn thay đổi định kiến của loài người,nhứt là khía cạnh mê tín dị đoan.
 Phạm huỳnh Ngân +H3.
 Email:pham.h.ngan @gmail.com 
 
 
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gà nuốt dây thun.

KHÔNG CÓ ,CÓ KHÔNG..MỘT VÒNG TIẾN HÓA!

KHÔNG THẦY,ĐỐ MÀY LÀM NÊN ?!.(Cổ nhân truyền khẩu).