Vô cảm lên ngôi.

Chuyện nước mình :
Một công an CSVN đang "giáo dục" bằng tay,
đầu gối trên đầu cổ của phụ nữ bán hàng rong
Đã có hàng trăm Video clip được đưa lên Youtube thu lại cảnh thực một trăm phầm trăm cảnh tượng ba hay bốn trẻ gái mặc đồng phục,thắt khăn quàng đỏ hết sức tận tình dùng  tay,cùi chỏ,gót lẫn ức bàn chân...đấm,đá,đạp ,dẫm lên một nạn nhân.
  Kế bên đó,một nhóm khác,trai gái có đủ đang vỗ tay "hồ hỡi" cổ động.
  Cũng không mấy là xa,đoạn video ghi nhận ba hay bốn người lớn,phái nam bình yên ngồi trên xe gắn máy quan sát với đôi mắt thật bình thản và,trên khuôn mặt qua miệng mép,qua hai phía chuôi của đôi mắt tuyệt nhiện không nhíu mày hay nhăn mặt.
 Cho đến khi ,xem bộ đã đã khi nạn nhân bị đo sân với mặt mũi đầy những máu me,tay chân co quắp nằm ở tư thế hai bàn tay còn chắp van xin ân giảm !
 Đây thật đúng với câu sống chết mặc ai,miễn mình yên thân là được !
 Đây cũng chính là cảnh sống động và đúng nghĩa là "lạ".
 Trước đây,45 năm ,ở miền Nam VN hiếm khi lắm người ta mới bắt gặp cảnh một hoặc hai phụ nữ túm tóc lôi kéo hay hay bộp tay một phụ nữ khác.Đó là trường hợp đánh ghen !
 Cũng có kẻ hiếu kỳ nhưng sự việc rất sớm được giải quyết do sự can thiệp của những người chung quanh.
 Người ta được giáo dục từ gia đình,từ học đường và tự 'bổn tánh' thiện lành tiềm ẩn trong mỗi một cá nhân .
 Một người già run rẩy băng qua đường,một bác phu xe ba gác trên xe chất đầy vật liệu ì ạch dùng hết sức kéo chiếc xe lần lên dốc cầu được một học sinh hay một thanh niên dừng lại tựa xe vào cột đèn hay vách tường nhảy xổ vào dìu dắt hay cùng đầy chiếc x e nặng nề kia vẫn là chuyện thường và không một ai thấy rằng đó là chuyện lạ .
 Cũng qua tin tức,qua you tube hàng ngàn trường hợp trẻ thơ VN từ đứa chưa đến thôi nôi cho đến những đứa 13,15 tuổi bị đánh đập bị hành hạ đến độ thương tích gầy nên  các vết sẹo có thể đeo vào thân thể của nạn nhân đến hết cuộc đời.
 Luật pháp đã làm lơ trước sự tăng trưởng một cách mãnh liệt của bạo lực.
 Người dân thờ ơ đóng vai người bàng quan một cách xuất sắc.
Chuyện bên Tàu:
 Có thể kết luận bất kỳ việc gì xấu xa ở bên Tàu có thì Việt Nam có và có một cách 'hoành tráng' hơn mới được đàn anh ưu ái ngợi khen.
 Khoảng năm 2014 ở một thành phố nhỏ của nước nầy,ngay con đường tấp nập những người và xe.
 Một đứa trẻ bị xe cán.
 Chiếc xe chạy luôn.
Nhiều người cùng thấy cảnh tượng đó,và rồi xe thì tránh đứa trẻ nằm lăn lộn trên mặt lộ,tiếp tục chạy.Người đi bộ trên lề phố nhìn thấy rồi ...tiếp tục kề vai ,sát cánh đi mua sắm.
 Chiếc xe khác  chạy đến,lại cán tiếp trẻ thơ bất hạnh kia rồi lại vọt thẳng.
 Phía trên lề đường,một phụ nữ làm nghề lau chùi dọn dẹp vừa trông thấy đã tức tốc phóng ra bất kể xe với người ôm chầm nạn nhân vào lề.
 Người ta không cân và đo được lòng nhân đạo nó cao thấp,nặng nhẹ bao nhiêu.Nhưng chị phụ nữ lao công nầy tình người của chị đã vượt qua nỗi sợ cho nên chị mới liều mạng ra tay cứu ngụy đưa nhỏ trong cơn thập tử nhất sinh.
 Sao cứu người mà lại "vượt qua nỗi sợ ?"
 
Ảnh từ không gian cho thầy những trại giam kiên cố,quy mô dùng để giam
cầm và tầy não người dân ở Tân cương.
 Đơn giản .
 Ở Hoa lục,người cứu giúp kẻ khác thường bị rất nhiều phiền toái của công an sau đó.Có khi giúp nạn nhân của một vụ cướp giựt hay thanh toán rồi lại bị vu oan giá họa nữa.
 Cho nên ...tránh,không biết,không nghe,không thấy là hay hơn hết,theo cái cách lập luận của họ.
 Cũng ở thành phố đó,trước một năm.Có người ra tay nghĩa hiệp cứu người lại bị tù oan.
 Mà tù oan là chuyện thường ở các nước CS.
Chuyện thế giới :
 Tuần qua,hầu hết các hệ thống truyền thông trên thế giới đều đồng loạt đưa tin, ba mươi bảy quốc gia trên thế giới "đồng ý" với cách thức Trung Cọng tập trung giam giữ già,trẻ,nam,nữ người dân ở Tân Cương ( người Duy Ngô Nhĩ,người Đột quyết,Uighu ) để tẩy não mà họ cho rằng,đây chính là nguồn gốc của 'khủng bố'(sic!).
 Chỉ có vài trăm người yêu nước liều mạng để chống kẻ xâm lược bị bắt rồi gán cho 'khủng bố !' để rồi lấy lý do đó  truy bức,giam giữ cả triệu người khác mà cho là tập trung để giáo dục văn hóa  của hán tộc  và đời sống văn minh chăng ?
 Danh sách 37 nước 'đồng thuận với kẻ cướp nước là Tầu Cọng,xem ra cũng không phải là những xứ sở man rơ hay mấy tay lãng đạo là loại đui,điếc hoặc ...thần kinh thương nhớ !
  Trở lại đoạn hành hung tập thể của mấy cháu gái ở VN với sự cố ý làm như không biết chỉ nhằm để tránh bị kêu làm nhân chứng hoặc hỏi han tới lui của công an ,rồi cứ né trước cho xong những thù oán vô cớ từ cha mẹ của các cháu đánh người nếu như ông ta /bà ta bước vào can ngăn trong khi bọn chúng đang trút cơn giận dữ xuống nạn nhân.
  Mặc nhiên,họ đã chọn thái độ "Im lặng là vàng" trong tình huống nầy.
  Từ  nhiều,rất nhiều những  im lặng gần như đồng lõa gián tiếp với hàng trăm ,hàng ngàn tội ác ,tự thâm tâm con người đã chấp nhận mạnh được yếu thua ,cá lớn nuốt cá bé hay luật của kẻ mạnh/luật rừng xanh !
 Trải qua hàng ngàn năm tiến hóa của loài người ,có những luật lệ,có những nguyên tắc,những kỷ cương có khi thành văn,có khi bất thành văn được lưu truyền từ nhiều thế hệ,từ nhiều nền văn hóa khác nhau trên mặt đất.
 Thiện ngay,nhân đạo,lễ giáo,tôn trọng những điều hay việc đẹp .Tức là từ xưa những điều hay ho ấy đã được đề cao,đã được tôn vinh.
  Giờ đây,khi loài người ,qua thái độ  a hùa theo tôi ác của kẻ mạnh,nguyên lý chân thiện Mỹ đang dần bị đập phá đào xới cho tới khi ,với như cái đà nầy,vào thời kỳ tôn vinh quyền lực,sức mạnh kim tiền thì chắc chắn nhân loại  sẽ lùi trở lại thời kỳ hoang dã ngan bằng với cầm thú vì mất dần nhân tính.
  Điều đó đáng sợ.
 Vô cảm và quyền lợi có thể dùng để kết luận từ VN,cho tới một phần của thế giới ở thế kỷ thứ 21 nầy
Phạm huỳnh Ngân.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gà nuốt dây thun.

KHÔNG CÓ ,CÓ KHÔNG..MỘT VÒNG TIẾN HÓA!

KHÔNG THẦY,ĐỐ MÀY LÀM NÊN ?!.(Cổ nhân truyền khẩu).