Anh hùng tử...

Tranh vẽ của" Dân làm báo",Trần-bình-Trọng,gương sáng của mọi thời.
Ngay từ những bài sử-ký sớm-sủa thời tiểu-học,câu nói khí-khái "Ta thà làm quỷ nuớc Nam,chứ không thèm làm vương đất Bắc.Ta đã bị bắt thỉ có một chết mà thôi,can gì mà phải hỏi lôi-thôi !"(Đại Việt sử-ký toàn-thư) của Tướng-quân Trần-bình-Trọng đã lôi-cuốn những đầu óc non-nớt, với khaí-niệm đầu-đời về đất nước và bổn-phận của mỗi công-dân là phải gìn-giữ nơi chốn mà mình được sinh ra,lớn lên một cách hết sức trịnh-trọng, giống như tuyên-ngôn dõng-dạc của ông Trần-bình-Trọng đưa ra trước mặt quân Nguyên xâm-lược vào lúc sa-cơ,thất-thế.
 Kèm với bài học,tác-giả còn cống-hiến cho "các trò" một bức họa nho-nhỏ cái cảnh-tượng quân Nguyên bao lâý chung quanh,gươm dáo đằng-đằng và những đôi mắt ti-hí của quân thù chỉ chực phanh thây xé-xác danh-tướng họ Trần. Sừng-sững như pho tượng,khuôn mặt với cầm vuông hơi ngước lên,đôi mắt hoắc ngời sáng,và phía dưới với ngực trần với  gân-guốc cuồn-cuộn những bắp thịt trong caí tư-thế hai cánh tay của người bị trói quặt đàng sau.!
 Đây có-lẻ là bài học sử-ký nước nhà "đeo" theo kẻ viết bài nầy lâu nhất,chắc cũng năm mươi lăm năm là phải. Cái lý-do một đọan ngắn sử Việt trong khỏan thời-gian đó, có-thể dùng chữ "bản-lề" ,cho đến sau nầy,giá-trị của sự hy-sinh cuả ông Trần-bình-Trọng được xác nhận là cực-kỳ hữu-ích. Bản thân viên tướng chỉ-huy điều-động binh-sĩ nhằm chặn quân Nguyên ở bãi Thiên-Mạc là để "câu-giờ" cho hai vua Trần kịp thời-gian chạy thoát truớc sự truy-nã ráo-riết của giặc thù. Cho nên,sự can-trường ngước cổ cho giặc muốn giết thì giết,muốn chém thì chém đã là một biểu-tượng trung-quân,xả thân vì nước một cách cao-độ.
 Khí-phách, can-trường của Trần-bình-Trọng đó ,trước và sau vẫn hằng có,tuy nhiên,tùy theo hòan-cảnh mỗi một ưu-quốc,mỗi biến -động của thời-cuộc hoặc những cuộc can-qua,cũng không ít,từ tướng lãnh cho đến các chiến-binh đã từng chứng-tỏ khí-phách kiêu-hùng cho dù đã bị phiá đối-nghịch cầm-giữ hành-hạ xác thân mà vẫn hiên-ngang chịu-đụng, hoặc chọn cái chết hiên-ngang trước quân-thù..
 Hòang-Diệu,Võ-Tánh,Phan-thanh-Giản giữ không đuợc thành thì theo thành mà chết. Mù-lòa không chống được giặc,Nguyễn-đình-Chiểu, thà làm ông Giáo dạy điều nhân-nghĩa chứ quyết không theo cái bã lợi-danh a-dua với kẻ thù mà làm điều bất-nhân.Tác-giả của Lục-vân-Tiên trường-tồn vì đã chọn lộ-trình gai-gốc mà đi.!
 Những ngày sắp xong cuộc chiến xáo-thịt nồi da,bài học sử-ký năm xưa với minh-họa Trần-tướng-quân hiện ra, mờ-mờ tỏ-tỏ.
 Cuộc tương-tàn nào rồi cũng có kẻ đuợc,người thua. Được là vua, Thua là giặc. Cái hào-quang lúc nào cũng tỏa sáng về phía kẻmang danh công thành, Đen,hắc-ám luôn bám theo kẻ bại.
 Lại có những tướng-quân theo gót người xưa,thà tự-sát còn hơn sống nhục. Không phải một mà có-lẻ khoản hàng trăm,những người không giữ được nước đã an-lạc ra đi. Họ đã làm tròn và chu-toàn trách-nhiệm của một chiến-binh trong thời chinh-chiến.Họ không còn cần huy-chương và những vòng hoa nữa. Nếu trân-trọng khen ngợi họ thêm một lần nữa cũng không thừa. Nhưng,trong trường hợp của ông tuớng Võ-nguyên-Giáp,với những ai có công tâm suy-nghĩ,nửa lời,dù nửa lời khen cho nhân-vật nầy cũng nên cẩn-trọng. Một"ông tướng" vốn không thực-tài,xem mạng sống cuả thuộc cấp như cỏ rác, hở ra là thí-quân qua những trận đánh biển-người,không bao-giờ ngần-ngại đem "nướng" hàng trăm quân-sĩ dưới quyền để chỉ chiếm cho kỳ được một cái đồn có mười người lính cộng với vợ,con của họ .
 Caí"hào-quang" giả tạoĐiện-biên là của tướng Tàu cộng mà cái đám văn công nô-dịch cố trăm phương ngàn cách tô-lục,chuốt hồng làm cho cả thế-giới ngây-thơ cả tin là thât. Tướng Giáp không hề có cái khí-khái của vị tuớng, tư-cách của ông thua xa cả những chiến-binh tép-riu của ông khi xưa chẵng mai bị quân-đội miền nam bắt từ chiến-trận.Họ có khí-tiết và sẵn-sàng theo bước Trần-bình-Trọng năm xưa chứ không vì tham miếng quyền-lực hão mà nhận trách-nhiệm"trong quần chị em" như ông tướng Giáp đã vui lòng cam-chịu.
Viết trong mùa tháng tư đen của đất nước.
Tầm Nã.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gà nuốt dây thun.

KHÔNG CÓ ,CÓ KHÔNG..MỘT VÒNG TIẾN HÓA!

KHÔNG THẦY,ĐỐ MÀY LÀM NÊN ?!.(Cổ nhân truyền khẩu).